Tương lai của xe nâng đối trọng
Bài viết này tập trung vào thị trường đối trọng, nhưng trung tâm sản xuất và phát triển Cat® Lift Trucks ở Järvenpää, Phần Lan, cũng có thể nhờ vào kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực kho và công nghệ AGV để tăng cường nhiều loại sản phẩm.
Các động lực chính của sự thay đổi, theo các chuyên gia này, là nhu cầu cải thiện trải nghiệm người dùng, khí thải, hiệu quả năng lượng và kinh tế.
Trải nghiệm người dùng
Kinh nghiệm người dùng là một yếu tố rất quan trọng đối với khách hàng ngày nay và đó là một lĩnh vực mà chúng tôi cảm thấy sự tập trung của chúng tôi khác với các nhà sản xuất khác, theo ông Janne Polvilampi, Phó chủ tịch nghiên cứu và phát triển.
Khách hàng thực sự muốn tận hưởng việc vận hành một chiếc xe nâng, giống như họ thích lái xe hơi. Ô tô đã thiết lập các tiêu chuẩn mới cho hoạt động trơn tru, dễ dàng, thoải mái và chính xác của tất cả các điều khiển, và người lái xe muốn cảm thấy như vậy trong một chiếc xe nâng. Ngay cả thiết kế và ngoại hình của khoang vận hành bây giờ cũng cần mang lại cảm giác của một chiếc xe. Cảm giác chung được cảm nhận trong quá trình lái thử thường phân biệt một thương hiệu chất lượng cao hơn so với phần còn lại.
Một yếu tố quan trọng trong giao diện người dùng của xe tải là bảng hiển thị, đây là khía cạnh mà công ty đã dành thời gian thử nghiệm đáng kể trên thị trường. Janne Polvilampi nói, khách hàng Một lần nữa đang tìm kiếm một trải nghiệm giống như xe hơi. Màn hình cần phải trông hấp dẫn và sử dụng màu sắc, độ tương phản và thiết kế để đưa ra các bài đọc rất rõ ràng, dễ hiểu. Nó sẽ cho người điều hành biết những gì anh ta hoặc cô ta cần biết bất cứ lúc nào, mà không cần thông tin không cần thiết.
Trong xe tải điện, khả năng lập trình đã mang lại sự linh hoạt ngày càng cao trong việc đáp ứng nhu cầu của các nhà khai thác và nhiệm vụ khác nhau. Mục tiêu bây giờ, như Giám đốc Công nghệ Jani Mähönen giải thích, là thực hiện các điều chỉnh trong các tham số tự động.
Trong xe tải điện, khả năng lập trình đã mang lại sự linh hoạt ngày càng cao trong việc đáp ứng nhu cầu của các nhà khai thác và nhiệm vụ khác nhau.
Điều khiển đường cong trên các mô hình điện Cat®, tự động giảm tốc độ di chuyển khi vào cua hoặc khi dĩa được nâng lên, là một ví dụ đơn giản về một chiếc xe tải điều chỉnh các thông số của nó khi hoàn cảnh thay đổi. Trong phạm vi 80V 2,5 đến 3,5 tấn mới của chúng tôi, chúng tôi đã thực hiện loại thích ứng tự động thông minh này hơn nữa (xem ‘Thông minh và nhanh nhẹn’). Thay vì cài đặt trước các tham số, chúng tôi muốn thấy xe tải và các điều khiển của nó liên tục thích ứng khi người vận hành làm việc.
Ông nói thêm, xu hướng là cung cấp cho người lái một sự lựa chọn đơn giản giữa, giả sử, kinh tế và hiệu suất cao – tương tự như chọn chế độ kinh tế hoặc thể thao trong một chiếc xe chất lượng. Cảm giác an toàn và tự tin là rất quan trọng, và sự phát triển của chúng tôi là nhằm đạt được điều này mà không làm hỏng trải nghiệm người dùng nói chung.
Phát thải và hiệu quả năng lượng
Có một xu hướng lớn đối với năng lượng pin, phần lớn là do các quy định về khí thải và nền kinh tế dài hạn (tính theo tổng chi phí sở hữu) mà công nghệ điện có thể mang lại cho nhiều ứng dụng. Đáp lại, các nhà thiết kế đang sản xuất xe tải điện với sức mạnh và khả năng phục hồi để hoạt động ở nhiều nơi làm việc mà trước đây cần có xe tải động cơ IC.
Nhóm Cat Lift Trucks chỉ ra rằng thiết kế của dòng xe nâng điện 4 đến 5 tấn mới nhất của nó đã giảm mức tiêu thụ năng lượng tới 25%, điều này cho thấy vẫn còn phạm vi cho những cải tiến đáng kể. Nhưng những gì về việc sử dụng các công nghệ pin hiệu quả hơn để cung cấp năng lượng cho xe tải? Janne Polvilampi cảnh báo rằng khách hàng có thể phải chờ một thời gian cho bất kỳ thay đổi lớn nào.
Tổ chức toàn cầu của chúng tôi đã tham gia chặt chẽ vào việc phát triển công nghệ pin lithium-ion nhưng hiện tại nó quá đắt trong hầu hết các trường hợp người dùng để mang lại lợi tức đầu tư hợp lý nhanh chóng. Theo thời gian, việc mở rộng thị trường xe điện và hybrid sẽ giảm chi phí pin Li-ion và khiến chúng trở nên khả thi cho xe nâng. Chúng tôi thấy đây là một lựa chọn tốt hơn để phát triển so với các tế bào hydro, đòi hỏi đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng của khách hàng.
Tất nhiên, đối với một số ứng dụng, kích thước và trọng lượng tuyệt đối của tải và sự khắc nghiệt của môi trường vẫn cần một chiếc xe tải động cơ IC. Hiện tại, phần lớn sự chú ý của các nhà thiết kế động cơ diesel tập trung vào việc đáp ứng các quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt. Reijo Gröndahl, Giám đốc quản lý và định giá sản phẩm, nói, Đối với thế hệ động cơ mới 7 tấn và 10 đến 16 tấn của chúng tôi, chúng tôi đã chọn động cơ Perkins tiên tiến, có lợi từ hơn 80 năm phát triển liên tục. Những đơn vị hiện đại là đáng ngạc nhiên ánh sáng và nhỏ gọn. Quan trọng hơn, chúng cung cấp mức năng lượng tương đương với động cơ cũ nhưng với lượng khí thải và mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn nhiều.
Mặc dù các động cơ chắc chắn sẽ tiếp tục trở nên sạch hơn và tiết kiệm hơn, và các xe tải sẽ chia sẻ nhiều tính năng tiện lợi với các mô hình điện, Giám đốc sản phẩm IC Ari Pajusalo không dự tính bất kỳ cuộc cách mạng lớn nào trong thiết kế đối trọng diesel và khí đốt trong ngắn hạn.
Không có xu hướng lớn đối với động cơ diesel hoặc khí đốt, mặc dù các khu vực khác nhau có sở thích riêng. Ở Trung Đông có nhu cầu sử dụng khí nén tự nhiên thay vì LPG, nhưng không đủ để trang trải chi phí cho những phát triển cần thiết. Xe nâng hybrid Diesel / Li-ion, mà công ty toàn cầu của chúng tôi ở Nhật Bản, là một lựa chọn cho tương lai nhưng mối quan tâm của châu Âu đối với xe hybrid hiện đang bị hạn chế.
Ông cho biết thêm, dường như đối với xe tải động cơ IC, những thay đổi quan trọng nhất đã được thực hiện. Sự tiến hóa sẽ ổn định, tập trung chủ yếu vào công thái học, bổ sung các tính năng để điều động và xử lý, giảm khí thải và cải thiện thiết kế. Chúng tôi sẽ theo sát sự phát triển trong các lĩnh vực xe thương mại IC khác.
Các nền kinh tế khác
Nhóm nghiên cứu tại Järvenpää lưu ý rằng việc tăng giá đất đang khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng nhà kho cao hơn và lối đi hẹp hơn. Điều này làm cho khả năng nâng cao và thiết kế nhỏ gọn trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Một cách khác để thiết kế nhà kho và xe tải có thể được liên kết là tích hợp hệ thống sạc vào xe tải, tránh việc phải dành một khu vực rộng lớn cho các trạm pin. Đây là một trường hợp khác mà công nghệ hiện quá đắt tiền nhưng có thể có hiệu quả kinh tế trong những năm tới.
Trong khi các nhà thiết kế xe hơi liên tục tìm kiếm vật liệu nhẹ hơn, xe nâng cần trọng lượng để đối trọng. Tuy nhiên, vẫn còn một động lực kinh tế và môi trường để giảm lượng vật liệu được sử dụng – đặc biệt là khi nói đến kim loại đắt tiền. Trong các xe nâng điện mới nhất của Cat, ví dụ, tiết kiệm đáng kể đã được thực hiện trên các vật liệu và năng lượng thông qua việc sử dụng bố trí thành phần nhỏ gọn.
Truyền thông CANbus, làm giảm kích thước và độ phức tạp của dây nối, hiện là tiêu chuẩn trên hầu hết các xe nâng. Xu hướng là hướng tới việc kết nối nhiều thiết bị hơn với các bộ điều khiển thông qua CANbus, và do đó giảm thiểu cả chi phí vật liệu và khả năng xảy ra sự cố về điện. Động cơ là một trong những thành phần đang dần trở nên nhỏ hơn, phần lớn nhờ hiệu quả làm mát được cải thiện. Điều này tiết kiệm vật liệu và đồng thời cho phép các xe tải nhỏ gọn hơn.
Độ tin cậy
Hiệu suất đáng tin cậy và độ bền cũng rất cần thiết để giảm thiểu chi phí trọn đời của xe nâng. Khi họ trở nên tinh vi hơn về công nghệ, đặc biệt là trong các hệ thống điện tử của họ, một cách tiếp cận mới để kiểm soát và kiểm tra chất lượng đã trở nên cần thiết.
Tại Järvenpää, sử dụng rộng rãi được làm bằng thiết bị tự động để kiểm tra độ bền và hiệu suất của sản phẩm. Điều này cho phép xe tải phải chịu các thử nghiệm liên tục, nghiêm ngặt, cả ngày lẫn đêm, điều mà người lái xe không thể chịu được. Đồng thời, giám sát tự động thông qua các kết nối trực tuyến đảm bảo rằng không có lỗi hoặc khiếm khuyết nào bị bỏ qua – ngay cả khi nó không bị phát hiện đối với các giác quan của con người.
Một khái niệm tương đối mới được sử dụng bởi Cat Lift Trucks là thử nghiệm phần cứng trong vòng lặp (HIL). Cơ sở máy tính này kiểm tra các hệ thống điều khiển rộng rãi và phức tạp mà không cần một chiếc xe tải lắp ráp hoàn chỉnh.
Như Giám đốc Công nghệ Jani Mähönen nhắc nhở chúng tôi, Hiệu suất, hiệu quả và công thái học của một chiếc xe tải hiện đại có thể là tuyệt vời, nhưng điều đó sẽ không có gì nếu nó không hoạt động.
Đọc thêm
https://plc.vn/xe-nang-hang-la-gi/
https://plc.vn/cong-dung-va-tien-loi-dong-xe-nang-hang/